Gen Z ถ่ายเอกสารไม่เป็น Tech shame ความอับอายทางเทคฯของคนรุ่นใหม่

  • 12 ต.ค. 2566
  • 685
Gen Z,คนรุ่นใหม่,Tech shame,ความอับอายทางเทคโนโลยี

Gen Z ถูกมองว่า High-tech เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ เติบโตมากับเทคโนโลยี แอปพลิเคชันต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีที่อัปเดตใหม่ ๆ คือสิ่งที่พวกขาถนัด แต่เมื่อ Gen Z เข้าสู่โลกการทำงาน สิ่งที่ถนัดกลับไม่ตอบโจทย์กับทักษะการใช้เครื่องมือในที่ทำงาน กลายเป็นประเด็น “Tech shame” หรือความอับอายทางเทคโนโลยี คนรุ่นใหม่ตกม้าตายด้วยเทคโนโลยีพื้นฐาน นั่นคือ ใช้เครื่องถ่ายเอกสาร หรือเครื่องพิมพ์ไม่เป็น

 

Garrett Bemiller ชาวนิวยอร์กวัย 25 ปี งงกับการใช้เครื่องถ่ายเอกสาร เขาถ่ายเอกสารอยู่หลายรอบ จนรู้ว่าตัวเองวางหน้าที่เป็นกระดาษเปล่า ทำให้ถ่ายเอกสารออกมาเป็นกระดาษสีขาวว่างเปล่า

 

ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อย บริษัทเทคโนโลยี HP เรียกว่า “Tech shame” เพราะ Gen Z มักรู้สึกอายที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีอย่างที่คนอื่นคิด และผลสำรวจของ LaSalle Network พบว่า เด็กจบใหม่ไม่มีทักษะทางเทคโนโลยีที่เพียงพอต่อโลกการทำงาน

 

ทั้งนี้ Gen Z อาจเคยชินกับการใช้โซเชียลมีเดียที่ออกแบบไม่ซับซ้อน เรียนรู้ได้ในไม่กี่วินาที ในทางกลับกัน เทคโนโลยีเก่าที่มีความซับซ้อน อย่างเครื่องพิมพ์ต้องอาศัยคู่มือการใช้งาน จึงทำให้พวกเขางุนงง

 

Sarah Dexter รองศาสตราจารย์ด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียกล่าวว่า “การที่คนรุ่นใหม่เหล่านี้มีปัญหากับเทคโนโลยีเก่า ๆ นั่นเป็นเพราะไม่ค่อยได้ใช้งาน และไม่มีใครสอนให้ใช้สิ่งเหล่านี้มาก่อน เพียงแค่มีคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องรู้วิธีใช้เทคโนโลยีทุกประเภท”

 

เครดิตข้อมูล :  https://jobbkk.com/go/1bv

 

อย่างไรก็ตาม HR Buddy มองว่า เทคโนโลยีทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงอนาคตที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาไม่สิ้นสุด ล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่คนทำงานทุกวัยต้องเรียนรู้พร้อมนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพต่อการทำงานสูงสุด

 

เทคโนโลยีที่เราไม่เคยใช้แล้วใช้ไม่เป็นไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องที่เราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต หากวันนี้ใช้ไม่เป็นแล้วไม่สนใจเรียนรู้ที่จะใช้ให้เป็นเลยนั้น ส่งผลเสียต่อเราในอนาคตยิ่งกว่าความอับอายแน่นอนค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top